หยุดไม่อยู่ โลกร้อนขึ้นทุกวัน

ปัจจุบันโลกเราร้อนขึ้นทุกวัน … เราจะแก้ปัญหาและปรับตัวอย่างไร เมื่อสภาพอากาศที่ร้อนมากขึ้นทุกที ส่งผลกระทบต่อต้นทุนโดยรวม และประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานอีกด้วย

ระบบปรับอากาศภายในอาคาร มีหน้าที่ในการควบคุมอุณหภูมิ ความชื้น และการกระจายอากาศให้เป็นไปอย่างเหมาะสมเพื่อสภาพแวดล้อมที่ดีในพื้นที่ต่างๆ ภายในอาคาร ซึ่งระบบปรับอากาศนั้น จะมีงานท่อส่งลม (ท่อดักท์ Duct) ที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะทำหน้าที่หลักในการลำเลียงอากาศไปยังส่วนต่างๆของอาคาร โดยในการออกแบบและการติดตั้งจึงต้องคำนึงถึงประสิทธิภาพ ความคุ้มค่าและความเหมาะสมกับการใช้งานด้วย 

ปัญหาที่สำคัญ และอาจสร้างความเสียหายกับงานท่อส่งลมมากที่สุดอย่างหนึ่ง คือ ปัญหาการเกิดหยดน้ำ (Condensation) ที่ผิวของวัสดุห่อหุ้ม โดยมักจะเกิดขึ้นจากการเสื่อมสภาพของฉนวนที่มีผลกระทบมาจากความชื้น  ซึ่งอาจสร้างความเสียหายไม่เพียงแต่เฉพาะกับตัวท่อและวัสดุห่อหุ้มท่อเท่านั้น แต่รวมไปถึงความเสียหายต่อเครื่องจักรหรือทรัพย์สินอื่นๆ โดยรอบได้อีกด้วย การหุ้มฉนวนเพื่อควบคุมอุณหภูมิภายในให้คงที่ เพื่อป้องกันการเกิดหยดน้ำจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากในงานท่อส่งลม โดยหลักการสำคัญในการป้องกันการเกิดหยดน้ำคือ ต้องแน่ใจว่าอุณหภูมิที่ผิวฉนวนจะต้องไม่ต่ำกว่าอุณหภูมิจุดน้ำค้างที่อุณหภูมินั้นๆในทุกอุปกรณ์ท่อ โดยการพิจารณาเลือกฉนวนที่มีคุณสมบัติและความหนาที่เหมาะสมนั้นขึ้นกับหลายตัวแปร

จากการศึกษาของสถาบันวิจัย Verisk Maplecroft (2015) เรื่องการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิกับประสิทธิภาพการทำงานในประเทศกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งรวมถึงประเทศไทย ประเมิณว่าแนวโน้มที่จำนวนวันที่มีอากาศร้อนกว่าในอดีต ส่งผลให้แรงงานสูญเสียประสิทธิภาพในการทำงานจากภาวะความเครียดจากความร้อนเฉลี่ย 16% ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สำหรับประเทศไทย ปัญหาความร้อนจะทำให้ประสิทธิภาพแรงงานลดลงร้อยละ 12 

Source : Heat stress threatens to cut labour productivity in SE Asia. (https://www.maplecroft.com/insights/analysis/heat-stress-to-cut-labour-productivity-in-30-years/)

*Source: ภาพจากรายงานของ Economic Intelligence Center (EIC) เรื่อง ธุรกิจอาคารและสิ่งปลูกสร้างกับบทบาทสำคัญในการปรับตัวรับ Climate Change (https://www.scbeic.com/th/detail/product/7882)

ปัจจุบันฉนวนกันความร้อนจึงเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นอย่างมากสำหรับอาคารและสิ่งปลูกสร้างใน เพราะจะช่วยลดการส่งผ่านความร้อนทั้งจากหลังคาและผนัง และช่วยลดการสะสมความร้อนภายในอาคารและสิ่งปลูกสร้างอีกด้วย ช่วยควบคุมอุณหภูมิให้อยู่ในระดับที่พอดีที่ทำให้คนรู้สึกสบายไม่ร้อนอบอ้าว การติดตั้งฉนวนกันความร้อนจึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญและมีประโยชน์ต่างๆมากมายทั้งทางตรงและทางอ้อม

 

⚡️ ช่วยลดการทำงานของเครื่องปรับอากาศ จึงช่วยยืดอายุการใช้งานเครื่องปรับอากาศ
⚡️ ช่วยลดต้นทุน ประหยัดค่าไฟฟ้าจากเครื่องปรับอากาศ
⚡️ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของแรงงาน
⚡️ ช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องจักร และลดการซ่อมบำรุง
⚡️ ลดความเสียหายของสินค้าในคลังหรือโกดังสินค้าอันเกิดจากความร้อน

เอ็ม-พีอี อินซูเลชั่น ขอแนะนำฉนวนกันความร้อน 3 รุ่น ที่ช่วยแก้ปัญหาความร้อนและป้องกันความร้อนไม่ให้เข้าสู่โรงงาน หรือโกดังสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ฉนวนกันร้อน M-PE STRING (เอ็ม-พีอี รุ่นสลิง)

สำหรับอาคารโรงงาน โกดังสินค้า ฯลฯ ที่ไม่เคยติดฉนวนมาก่อน แล้วต้องการติดฉนวน หรือฉนวนในโรงงานเสื่อมสภาพแล้ว ต้องการรีโนเวทซ่อมแซมหรือเปลี่ยนฉนวนของเดิม ซึ่งจุดเด่นของ เอ็ม-พีอี รุ่นสลิง คือสามารถติดตั้งได้อย่างรวดเร็ว และไม่ต้องหยุดกิจกรรมหรือไลน์การผลิตใดๆบริเวณด้านล่าง

(รายละเอียดสินค้า – https://m-pe.com/product/m-pe-string/)

ฉนวนกันร้อน MIRON A+ (ไมรอน เอ พลัส)

ฉนวนกันความร้อนสำหรับสิ่งปลูกสร้าง ที่กำลังอยู่ในช่วงก่อสร้างและยังไม่ได้ติดหลังคา เหมาะสำหรับอาคาร โรงงานของอุตสาหกรรมที่เน้นเรื่องความสะอาดและปลอดภัย ฉนวนช่วยลดความร้อนได้สูง มีความคุ้มค่าเพราะมีอายุการใช้งานยาวนานมากกว่า 20ปี ติดตั้งได้ทั้งหลังคา ฝ้าหรือผนัง

(รายละเอียดสินค้า – https://m-pe.com/products/miron-a-plus/)

MIRON SYSTEM COOL (ไมรอน ซิสเต็มคูล)

สำหรับงานระบบปรับอากาศ ท่อดักท์ทั้งแบบกลม และเหลี่ยม เหมาะสำหรับห้อง Clean Room โรงงานอาหารและยา และโรงงานที่เน้นเรื่องความสะอาด ปลอดภัยและอายุการใช้งานเป็นพิเศษ

(รายละเอียดสินค้า – https://m-pe.com/products/miron-system-cool/)

References

  • All
  • Roof Insulation
unicord

ให้คำปรึกษาและสำรวจหน้างาน

ติดต่อสอบถาม

LINE ID : @miron
E-mail : insu@m-pe.com

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save